Bị sỏi thận có nên uống vitamin C?

Xin hỏi,
Tôi thấy mọi người chia sẻ việc uống hoặc tiêm vitamin C theo đường tĩnh mạch vào cơ thể có tác dụng làm đẹp da, thanh nhiệt cơ thể và nâng cao khả năng miễn dịch,… nên cũng có ý định mua loại vitamin này về dùng thử. Hiện tôi đã được chẩn đoán là bị bệnh sỏi thận. Vậy xin hỏi trường hợp của tôi có nên dùng vitamin C không? Mong nhận được tư vấn. Xin cảm ơn!
Lê Nga – Nghệ An
Bị sỏi thận có nên uống vitamin C?

Hình minh họa
Trả lời:
Vitamin C có rất nhiều dạng như viên uống, dạng nước truyền vào cơ thể qua đường tĩnh mạch, thực phẩm. Hiện nay, bên cạnh việc ăn uống hàng ngày, không ít người có thói quen uống bổ sung hoặc truyền qua đường tĩnh mạch loại vitamin này nhằm các mục đích khác nhau: làm mát cơ thể, đẹp da,… Tuy nhiên, việc sử dụng vitamin C trên thực tế không đơn giản như vậy.
Theo y học, vitamin C có tên là acid ascobic, rất cần cho sự tạo thành colagen, việc tu sửa mô trong cơ thể và tham gia trong một số phản ứng o – xy hoá khử, trong chuyển hoá acid folic, histamin, sắt và một số enzym chuyển hoá thuốc. Bên cạnh đó, sử dụng vitamin C còn góp phần vào việc tổng hợp lipid và protein trong cơ thể, tăng khả năng miễn dịch và giữ gìn sự toàn vẹn của mạch máu…
Do đó, vitamin C rất cần thiết và quan trọng đối với cơ thể con người. Sự thiếu hụt lượng vitamin này sẽ dẫn đến bệnh Scorbut mà biểu hiện thường thấy chính là vết thường khó lành, những đám bầm máu, cháy máu dưới da, chảy máu lợi… Nguyên nhân của các hiện tượng này là do có sự sai sót trong tổng hợp colagen. Vì vậy, khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu này thì rất cần thiết bổ sung vitamin C.
Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai và trong trường hợp nào cũng có thể dùng vitamin C. Trong các trường hợp như bệnh sỏi thận thì không nên uống vitamin C vì sẽ làm tăng kết tủa sỏi. Ngoài ra, một số trường hợp dùng vitamin C dài ngày hoặc lạm dụng sẽ gây ra các triệu chứng như nôn, buồn nôn, ợ nóng, thậm chí gây mệt mỏi, nhức đầu, mất ngủ, tiêu chảy. Như đã nói, vitamin C thường được bổ sung qua đường uống và tiêm. Nếu việc nhận thấy sử dụng qua đường uống hấp thụ kém hơn nên nhiều người chuyển sang tiêm tĩnh mạch. Tuy nhiên, việc truyền qua đường tĩnh mạch nếu sai cách và liều lượng cao có thể dẫn đến xỉu nhất thời hoặc chóng mặt có thể gây ngừng tim.
Do vậy, trường hợp của bạn không nên dùng vitamin C hoặc lạm dụng nó dưới bất cứ hình thức và mục đích nào sẽ khiến bệnh sỏi thận phát triển nặng hơn. Nếu cần thiết bổ dung loại vitamin này, bạn có thể thực hiện thông qua việc ăn uống và tốt nhất là cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa về liều lượng và cách dùng sao cho hợp lý để không gây ảnh hưởng tới tình trạng bệnh hiện tại của mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

messenger