Cách ngăn ngừa bệnh sỏi thận tái phát

Sỏi thận là một căn bệnh phổ biến hiện nay mà nhiều người đang mắc phải. Ngay cả khi đã được chữa trị khỏi thì vẫn có thể tái phát gây ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Do đó, cùng với các phương pháp điều trị bệnh sỏi thận, người bệnh cần tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả để nhanh chóng đẩy lùi và phòng bệnh tái phát hiệu quả.

Cách ngăn ngừa bệnh sỏi thận tái phát


Dưới đây là một số biện pháp cũng là nguyên tắc người bệnh sỏi thận cần lưu ý tuân thủ để phòng chống bệnh tái phát.

Không ăn thực phẩm giàu chất oxalate 

Oxalate là một chất được xác định là nguyên nhân hình thành nên sỏi thận. Chất này có nhiều trong một số loại thực phẩm như  socola, cà phê, trà, củ cải đường, dâu tây, rau bina, cần tây, cà rốt… Chính vì thế, các bạn cần cảnh giác khi ăn các loại thực phẩm này, nhất là đối với những người có nguy cơ cao bị bệnh sỏi thận, bệnh nhân sỏi thận và những người có tiền sử mắc căn bệnh này nên hạn chế tiêu thụ.

Ăn nhiều thực phẩm giàu canxi 

Theo nghiên cứu, phụ nữ thường xuyên ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều caxi sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. Đó là do khi cơ thể nhận nhiều canxi thì nó sẽ giúp sản sinh ra quintile-chất có khả năng chống lại sự hình thành sỏi thận. Chính vì thế, với những người bình thường và nhất là người bệnh sỏi thận nên tăng cường ăn các loại thực phẩm chứa nhiều lượng canxi.

Tăng cường uống dầu cá 

Cách ngăn ngừa bệnh sỏi thận tái phát
Một số bằng chứng cho thấy loại axít béo omega 3 (có chứa trong dầu cá) có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. Axít béo omega-3 làm giảm các yếu tố gây ra chứng viêmlà thủ phạm làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Do vậy, bạn cần tăng cường uống viên dầu cá bổ trợ khi thấy có những triệu chứng của bệnh sỏi thận. 

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là một trong những phương pháp chống bệnh sỏi thận tốt nhất. Uống đủ nước giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ chất độc, giúp cho hoạt động của thận được thuận lợi và ngăn ngừa bệnh sỏi thận hiệu quả. Không những thế, ở những bệnh nhân sỏi thận uống nhiều nước còn giúp làm mòn các hạt sỏi thận, ngăn chặn không cho chúng phát triển lớn hơn. 
Để phòng ngừa và ngăn chặn bệnh sỏi thận hiệu quả, mỗi người cần uống đủ nước (khoảng 2 lít nước mỗi ngày) là tốt nhất.

Ăn nhạt 

Tất cả mọi người, nhất là với người bệnh sỏi thận cần tạo cho mình thói quen ăn nhạt sẽ rất tốt. Nếu ăn mặn sẽ khiến cơ thẻ tích tụ nhiều lượng natri trong nước tiểu, là nguyên nhân gây nên bệnh sỏi thận. Các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện ăn nhạt thay vì ăn mặn là cách tốt nhất để phòng và trị bệnh sỏi thận mà mỗi người nên áp dụng. Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế các thực phẩm giàu natri khác như tôm, cua, sò, trứng, trai, hến. 

Hạn chế ăn thực phẩm giàu protein 

Cách ngăn ngừa bệnh sỏi thận tái phát
Protein là thành phần giúp tăng cường axít uric, canxi và oxalate cho cơ thể đồng thời làm giảm lượng muối citrate (một loại muối axít citric). Chế độ ăn uống chứa nhiều protein, đặc biệt là protein trong thịt, luôn có sự liên quan đến phát triển bệnh sỏi thận (đạm động vật chứa nhiều sulphua và tạo ra nhiều axít hơn đạm thực vật ). 

Giảm hấp thụ kali 

Lượng kali dư thừa trong cơ thể sẽ rất dễ hình thành và gây nên bẹnh sỏi thận. Chất này có nhiều trong một số loại thực phẩm như chuối, thịt động vật, sữa và các chế phẩm từ sữa,… mà người bệnh cần hạn chế tiêu thụ để không làm ảnh hưởng tới thận và gây bệnh sỏi thận cũng như làm cho bệnh tái phát.

Ăn nhiều cam 

Cách ngăn ngừa bệnh sỏi thận tái phát
Các nghiên cứu cho thấy, cam có công dụng rất tốt đối với người bệnh sỏi thận giúp phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng bệnh hiệu quả. Cam có chứa rất nhiều thành phần citrate- chất giúp làm giảm sự hình thành canxi oxalate ở đường tiết niệu. Lợi ích này của cam tốt hơn so với các loại quả khác thuộc họ cam quýt. Chính vì vậy, đây là một giải pháp đơn giản mà hữu hiệu giúp ngăn ngừa bệnh sỏi thân tái phát mà bạn không nên bỏ qua.

Tăng cường ăn thực phẩm giàu chất xơ 

Các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ cũng đông thời chứa nhiều hợp chất với tên gọi là phytate (hay còn gọi là inositol hexaphosphate), chất này giúp ngăn chặn sự kết tinh muối trong thận tương đối hiệu nghiệm. Chính vì thế, để phòng tránh và ngăn ngừa bệnh sỏi thận tái phát, các bạn nên bổ sung trong thực đơn ăn uống của mình nhiều thực phẩm giàu chất xơ như bánh mì, đỗ tương, đậu lăng, khoai lang, sắn,… sẽ rất tốt.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

messenger