Những điều mà bạn chưa biết về sỏi ở bàng quang

Đặc điểm của sỏi ở bàng quang

Các dạng bệnh ở thận, chúng có thể tác động lẫn nhau. Nếu như mắc phải một căn bệnh nào ở thận mà không có hướng giải quyết tốt thì rất dễ dẫn tới biến chứng đó là gây nên các bệnh khác. Trong bài viết này tôi sẽ giới thiệu một bệnh có nguy cơ gây suy thận đó là mắc sỏi thận ở bàng quang. Khi gặp phải sỏi ở bàng quang người ta dễ nhầm lần với u xơ tuyến tiền liệt, u bàng quang, chứ không mấy người nghĩ đó là sỏi ở bàng quang. Vì sỏi ở bàng quang có thể gây nên bệnh suy thận nên chúng ta cần chú ý tới các triệu chứng và nên đi chuẩn đoán một cách chính xác để có phương pháp chữa bệnh thận có sỏi ở bàng quang hợp lý tránh tính trạng gây nên suy thận.

>> Chế độ ăn cho người mắc viêm cầu thận

Những điều mà bạn chưa biết về sỏi ở bàng quang
Những điều mà bạn chưa biết về sỏi ở bàng quang 

Sỏi bàng quang là gì

Sỏi bàng quang là chứng bệnh thường gặp ở người trưởng thành, bệnh có thể khỏi một cách sớm nhất mà không gây ra các triệu chứng đáng tiếc nếu như phát hiện bệnh sớm.  Việc phát hiện bệnh sớm rất quan trọng đối với bệnh nhân vì khi sỏi chưa thể gây viêm cho bàng quang thì việc điều trị sẽ khỏe hơn cho cả bệnh nhân lẫn bác sĩ điều trị. Các viên sỏi hình thành qua thời gian, có thể ban đầu các viên sỏi nhỏ thì còn có thể tự ra ngoài được nhưng khi sỏi đã lớn thì mắc lại trong bàng quang lâu dần sẽ gây chèn ép các mô mềm bên trong gây đau đớn cho bệnh nhân và có thể gây viêm nếu không điều trị sớm.

Nguyên nhân gây nên sỏi bàng quang

Bệnh sỏi bàng quang do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể là sỏi từ thận và niệu quản rơi xuống, là sỏi nhỏ bệnh nhân có thể thải ra ngoài được theo nước tiểu nhưng là sỏi lớn sẽ bị tắc lại, lâu ngày sẽ to dần lên do bị các cặn sỏi tiếp tục bám vào hình thành nên sỏi có một kích thước lớn. Cũng có thể sỏi bàng quang hình thành do quá trình người bệnh sử dụng thuốc điều trị các bệnh khác có nhiều chất làm kết tủa, lắng đọng gây ra sỏi. Một số trường hợp lại do các bệnh gây chít tắc cổ bàng quang như u xơ tiền liệt tuyến, chít hẹp niệu đạo, túi thừa bàng quang hoặc do có dị vật trong bàng quang, từ các dị vật đó cặn sỏi dần dần bám vào tích tụ thành sỏi.

Triệu chứng của sỏi bàng quang

Các triệu chứng của sỏi bàng quang có nhiều đặc điểm lâm sàng dễ nhầm lẫn với các bệnh như u xơ tiền liệt tuyến, u bàng quang. Chính vì thế, để chẩn đoán chính xác bệnh và phòng các biến chứng, khi thấy xuất hiện những dấu hiệu dưới đây:
Nếu trường hợp gặp phải sỏi nhỏ, chưa viêm bàng quang, chưa có bít tắc đường niệu thì hầu như không có biểu hiện gì đặc biệt. Nhiều người tình cờ phát hiện ra bệnh khi chụp X-quang bụng, xương chậu vì một bệnh lý khác.
Sỏi to sẽ gây kích thích, chèn ép, bít tắc chỗ nối bàng quang và niệu đạo, làm cho bệnh nhân bị đau buốt vùng hạ vị, lan dần ra phía đầu bộ phận sinh dục hoặc tầng sinh môn, cơn đau trội lên về cuối bãi tiểu tiện. Bệnh nhân nam phải thường bóp chặt lấy đầu dương vật để đỡ đau. Nhiều người còn bị tiểu rắt, tiểu khó, bí tiểu ngắt quãng từng đợt trong một lần đi tiểu. Thậm chí một số trường hợp bí tiểu hoàn toàn làm nước tiểu ứ lại trong bàng quang, bàng quang căng phồng lên tạo nên “cầu bàng quang” ở trên xương mu.

Hậu quả sỏi bàng quang có thể gây ra

Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ dẫn đến biến chứng viêm bàng quang cấp, mạn tính, teo bàng quang, rò bàng quang, làm nước tiểu chảy vào tầng sinh môn hoặc âm đạo, nước tiểu chảy ri rỉ qua âm đạo hoặc hậu môn gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt và lâu ngày gây nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó còn hai biến chứng rất nguy hiểm khác là viêm thận do nhiễm khuẩn ngược dòng và suy thận. Hai biến chứng này điều trị tốn kém và rất nguy hiểm cho tính mạng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

messenger