Hạn chế bổ sung canxi khi bị sỏi thận

Theo thông kê thì những viên sỏi trong thận ở dạng canxi chiếm tới 90% và những bệnh nhân này được khuyến cáo cầm điều tiết lượng canxi đưa vào cơ thể để tránh kết sỏi nhiều hơn nhưng liueef lượng chính xác là bao nhiêu và cần lưu ý thêm những gì? Bài viết sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích.


Nước tiểu trong thận có chứa nhiều chất khoáng, nếu chất này lắng đọng sau thời gian đủ dài sẽ thành sỏi và gây ra bệnh sỏi thận. Nếu không qua quá trình điều trị khắc phục bệnh tình thì tình trạng bị suy thận có thể xảy ra và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân.

Hạn chế bổ sung canxi khi bị sỏi thận
Sỏi canxi 
Số lượng người bệnh bị sỏi canxi trong thận chiếm tỉ lệ áp đảo, trong đó có rất nhiều dạng khác nhau, chẳng hạn như canxi oxalat phosphat hay canxi phosphat hoặc canxi oxalat. Nếu bạn mắc phải chứng sỏi caxi này thì cần được chuyên gia hướng dẫn cụ thể liều lượng canxi cần bổ sung mỗi ngày.
Lời khuyên dành cho người bị sỏi thận đó là nên chọn cách cung cấp canxi từ thực phẩm tự nhiên (từ rau quả, thịt động vật,..) tránh dùng thuốc tổng hợp. Cơ thể thường không hấp thụ hoàn toàn lượng caxi có trong thực phẩm thiên nhiên nhưng thuốc đã được phân giải ở dạng dễ hấp thụ nên bạn có nguy có bị dư thừa chất này nếu uống thuốc. Tuy nhiên cũng cần tránh việc kiêng khem quá khắt khe, nếu bạn tránh xa canxi sẽ bị chứng rồi loạn trong nhịp tim, bị bệnh loãng xương, móng dễ gãy, tóc rụng nhiều, hệ thần kinh bị suy nhược,…

Lượng canxi cần thiết cần bổ sung khi đang mắc bệnh sỏi thận là 900mg. Lượng này áp dụng cho nhưng người đang mang bệnh và cả những người có tiền sử bị sỏi canxi.

Nhóm thực phẩm không nên ăn nhiều khi bị sỏi thận:

Hạn chế bổ sung canxi khi bị sỏi thận
Hạn chế chọn cách bổ sung canxi từ sữa

–  Hải sản: chúng ta đều biết hải sản rất giàu canxi, bạn không nhất thiết tạm biệt chúng hàn toàn, cách quãng thời gian dài ăn một lần sẽ không gây hại.

– Sữa: thành ruột của chúng ta có khả năng hấp thụ dưỡng chất bao gôm canxi từ sữa cao hơn gấp 20 lần. Người bị sỏi thận nên tránh uống sữa hay cả những thực phẩm có nhiều thành phần là sữa như kem, bơ, phomat,…

– Nhóm thực phẩm giàu thành phần Phosphat: có nhiều trong hạt đậu Hà lan hay hạt đậu nành, hạt ca cao, cá mòi, gan động vật,…

– Nhóm thực phẩm giàu Oxalat: có nhiều trong quả me, nước trà đặc, cà phê, dưa leo, quả dâu, măng ăn, củ cải,….

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

messenger