Ăn uống hợp lý để tránh tái phát sỏi thận

Chỉ 30p mỗi ngày nếu áp dụng 4 bài tập dưới đây sẽ giúp đẩy lùi những viên sỏi thận trong cơ thể - CLICK XEM NGAY!

Ăn uống như thế nào tránh sỏi tái phát

Khi mắc bệnh hầu hết các bệnh nhân đều để tới khi các cơn đau do sỏi kéo dài tới khi không chịu được mới chịu đến bác sĩ, Vì khi mới hình thành sỏi thận các tinh thể dư thừa trong cơ thể kết tinh lại, mới đầu chúng chỉ là những viên sỏi thận nhỏ nhưng và có thể ra ngoài theo nước tiểu thế nhưng tình trạng này cứ diễn ra thường xuyên có các sỏi không thể ra ngoài và ở lại trong hệ thống dẫn nước tiểu hoặc bàng quang, tại đây chúng lớn dần theo thời gian và tới một thời điểm nào đó chúng chèn ép vào các mô mềm hoặc dây thần kinh gây đau đớn cho người bệnh. Bệnh có thể tái phát lại sau khi bạn đã chữa bệnh thận có sỏi  khỏi nếu như bạn vẫn ăn uống theo lối cũ rất có khả năng bệnh sẽ tái phát lại. Vì vậy mà đối với người mới điều trị khỏi sỏi thận cần có chế độ ăn uống hợp lý để tránh tái phát sỏi thận.

Ăn uống hợp lý để tránh tái phát sỏi thận
Ăn uống hợp lý để tránh tái phát sỏi thận 

Như thế nào gọi là ăn uống hợp lý tránh sỏi tái phát

Sỏi thận có thể là hình thành do quá trình ăn uống dư thừa một số chất làm chúng kết tinh và hình thành nên sỏi. Nên việc ăn uống hợp lý chính là một chế độ ăn không thừa không thiếu và cung cấp đủ các chất cơ thể cần nhưng không quá nhiều. Nhiều người nghĩ rằng hầu hết các sỏi thương là sỏi can xi nên nghĩ ăn kiêng hoàn toàn canxi sẽ không mắc bệnh sỏi thận, nhưng đó là một suy nghĩ sai lầm mà nhiều người mắc phải. Lượng canxi rất cần thiết cho cơ thể chúng ta và quá trình hinh thành sỏi còn do nhiều yếu tố gây ra chứ không. Nhiều người ăn uống kham khổ, kiêng cữ canxi vẫn bị sỏi thận, ngược lại nhiều người uống sữa, ăn nhiều tôm cua nhưng đâu có bị sỏi thận.

Chế độ ăn uống tránh tái phát sỏi thận

1. Uống đủ nước

Mỗi cơ thể chúng ta tùy vào trọng lượng cơ thể mà chúng ta nên uống một ngày 2, 5- 3 lít nước mỗi ngày để cung cấp lượng nước cần thiết cho cơ thể hoạt động. Đi tiểu nước tiểu màu trắng trong chứng tỏ uống đủ lượng nước. Uống nhiều nước vừa giúp tránh bị sỏi thận vừa giúp tống xuất những viên sỏi nhỏ ra ngoài nếu có. Uống nước đầy đủ chính là cách phòng bệnh một cách tốt nhất để phòng tránh bênh sỏi thận.

Ăn uống hợp lý để tránh tái phát sỏi thận
Ăn uống hợp lý để tránh tái phát sỏi thận 

2. Ăn uống điều độ thực phẩm chứa canxi

Ăn uống điều độ thực phẩm chứa canxi: Mỗi ngày có thể dùng khoảng 3 ly sữa tươi hoặc một lượng tương đương các sản phẩm từ sữa như: bơ, phô mai. Không nên kiêng cữ quá mức những thực phẩm chứa canxi vì như thế sẽ gây mất cân bằng trong hấp thụ canxi, khiến cơ thể hấp thu oxalat nhiều hơn từ ruột và sẽ tạo sỏi thận, ngoài ra kiêng cữ thực phẩm chứa canxi sẽ bị loãng xương. Vì vậy ăn uống một cách hợp lý nhất để có thể không gây nên sỏi và cũng tránh tình trạng loãng xương.

3. Một số thực phẩm nên và không nên ăn tránh sỏi tái phát

– Nên uống nhiều nước cam, chanh, bưởi tươi: Những loại thức uống này chứa nhiều citrat giúp chống tạo sỏi.
– Nên ăn nhiều rau tươi giúp tiêu hóa nhanh, giảm hấp thu các chất gây sỏi thận.
-Tránh ăn nhiều thực phẩm chứa purin gây sỏi thận như: cá khô, thịt khô, tôm khô, lạp xưởng, các loại mắm, lòng heo, lòng bò.
– Ăn ít thịt động vật: Ăn thực phẩm chứa ít muối, ăn ít các loại thịt. khi mắc bệnh sỏi thận mới khỏi thì nên ăn uống chú ý tới khẩu vị như mặn, vì không nên ăn mặn nếu không sẽ khiến thận làm việc quá tải mà không chỉ gây nên sỏi thận mà còn gây nên một số bệnh khác liên quan tới thận.
– Giảm các thực phẩm chứa nhiều oxalat: trà đặc, cà phê, sôcôla, bột cám, ngũ cốc, rau muống.
Chú ý: Đối với người mắc sỏi tái đi tái lại nhiều lần nên đi khám để tìm ra nguyên nhân gây nên sỏi tái phát là do đâu, bệnh nhân nên tới bệnh viên chuyên khoa có uy tín để được điều trị và nhận được những lời khuyên bổ ích phù hợp với từng người  do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

messenger