Dễ mắc bệnh thận khi ngồi lâu

Yếu tố nguy cơ gây bệnh sỏi thận

Trong cơ thể người có 2 quả thận tuy rất nhỏ so với các cơ quan còn lại nhưng nó giữ một vai trò đặc biệt quan trọng là lọc máu, loại bỏ chất độc và tạo ra nước tiểu. Bất kì trục trặc nào ở thận xảy ra cũng  đều khiến lượng nước tiểu và màu sắc của nó bị thay đổi . Khi mắc phải các bệnh về thận bạn có nguy cơ bị các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của mìnhvà việc chữa trị bệnh thận cũng không hề đơn giản. Có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan này xuất phát từ mọi khía cạnh như ăn uống, sinh hoạt… Các nhà nghiên cứu còn đưa ra một thông tin có thể khiến  nhiều người ít vận động phải quan tâm rằng bạn rất dễ mắc bệnh sỏi thận khi ngồi lâu. Bài viết này sẽ thông tin chi tiết cho các bạn về cuộc nghiên cứu này.

>> Chữa viêm cầu thận mạn tính bằng y học cổ truyền

Cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Leicester, Anh. Họ đã thực hiện cuộc khảo sát gần 6.000 người có độ tuổi từ 40-75 tuổi về thời gian làm việc hàng ngày cũng như mức độ luyện tập thể thao và vận động cùa họ.
Kết quả của cuộc nghiên cứu này cho thấy phụ nữ ngồi làm việc trên 8 giờ/ ngày sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh thận thêm 30 % so với những người chỉ ngồi làm việc 3 giờ 1 ngày. Việc ít vận động dường như ít ảnh hưởng đến thận của nam giới hơn, tuy nghiên tỷ lệ nguy cơ mắc bệnh vẫn là 15% so với mức thời gian làm việc như trên.
Ngoài ra, nghiên cứu còn chỉ ra rằng, nam giới ngồi nhiều nhưng nếu tập thể dục đều đặn như đi bộ 30 phút mỗi ngày sẽ giúp giảm được những ảnh hưởng không tốt của việc ngồi lâu. Tuy nhiên, hoạt động thể chất không giúp giảm nguy cơ mắc bệnh này ở phụ nữ ngồi nhiều.
Theo các nhà nghiên cứu cho biêt, hiện vẫn chưa rõ cơ chế mà việc ngồi nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thận song các kết quả nghiên cứu trước đây đã cho thấy lười vận động làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp và các rối loạn chuyển hóa như tiểu đường.
Để giảm một số tác hại do ngồi lâu, các chuyên gia khuyến cáo:
– Hãy tranh thủ những thời gian đi uống nước, lên xuống cầu thang, đưa tài liệu cho sếp… để vận động tay chân càng nhiều càng tốt.
– Trong lúc ngồi làm việc, bạn vẫn có thể thực hiện vài động tác tay chân đơn giản như thỉnh thoảng đong đưa chân và duỗi thẳng tay, bàn tay và thân hình để khí huyết được lưu thông tốt.
– Đến gặp và nói chuyện trực tiếp với đồng nghiệp thay vì chat, gửi thư điện tử.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

messenger