Triệu chứng đặc trưng của bệnh suy thận

Triệu chứng của bệnh suy thận

Bệnh suy thận là tình trạng thận giảm hoạt động một cách đáng kể, không còn thực hiện tốt các chứa năng và nhiệm vụ của thận làm ảnh hưởng đến hoạt động của toàn cơ thể. và bệnh có khả năng nặng dần theo thời gian. Nếu không không pháp hiện sớm và có biện pháp kịp thời để chữa bệnh thận thì có nhiều khả năng dẫn tới suy thận mạn tính và các biến chứng nguy hiểm có thể kèm theo như: thận hư, nặng hơn là ung thư thận… Chính vì vậy vấn đề cần được quan tâm và khuyến cáo đó là bệnh cần được phát hiện sớm thông qua các triệu chứng. Đa số các triệu chứng của bệnh suy thận  không rõ rệt, có thể chỉ biểu hiện ra bên ngoài khi chức năng thận giảm đi đáng kể nên bệnh nhân cần chú ý tới các biểu hiện dù là nhỏ nhất cũng có thể báo hiệu sớm cho bạn biết bạn đang gặp phải vấn đề gì? Cùng tìm hiểu các triệu chứng của bệnh thận thông qua bài viết sau đây của chúng tôi.

>> Suy thận mạn và cách điều trị 

Triệu chứng đặc trưng của bệnh suy thận 

Chức năng của thận là gì?

Thận lọc máu, giúp cân bằng điện giải, thăng bằng nội môi, điều hòa áp suất thẩm thấu, chuyển hóa trong thân thể. Thận là cửa ngõ đào thải chất độc ra ngoài cơ thể. Một khi thận suy yếu, khả năng thanh lọc và đào thải kém, thì chất độc tích trong người, rối loạn điện giải, rối loạn ắt hoạt động của các cơ quan tuần hoàn, tiêu hóa, hô hấp… đe dọa sự sống.

Những biểu hiện triệu chứng của bệnh suy thận

Suy thận mạn tính là tình trạng suy giảm chức năng thận từ từ và nặng dần theo thời gian. Đa số các triệu chứng của bệnh không rõ rệt, có thể chỉ biểu hiện ra bên ngoài khi chức năng thận đã giảm đi đáng kể. Bệnh nhân thường có dấu hiệu như mệt mỏi, khó tập trung, giảm trí nhớ và mất ngủ, có vị tanh trong miệng hoặc hơi thở hôi, sợ ăn thịt, ngứa; phù ở mặt, chân hoặc tay, khó thở, hụt hơi, tăng huyết áp; đi tiểu nhiều hoặc ít hơn bình thường, đi tiểu ra máu…Cùng đi sâu tìm hiểu rõ hơn về các triệu chứng của bệnh suy thận.

1. Thay đổi khi đi tiểu

Thận lọc các chất cặn bã ra ngoài cơ thể bằng việc tạo ra nước tiểu, do vậy khi chức năng của thận gặp vấn đề, thận mắc bệnh thì có thể có những thay đổi đối với nước tiểu như sau:

  • Thông thường thì đêm chính là lúc cơ thể nghỉ ngơi nhưng nếu bạn gặp vấn đề về suy thận thì đêm bạn hay dậy đi tiểu và tiểu nhiều lần trong đêm.
  •  Nước tiểu thường có bọt và nước nhiều hơn mức bình thường, bạn quan sát sẽ thấy màu nước tiểu có màu vàng đậm. 
  • Nặng hơn nữa là bạn có thể đi tiểu ra máu có thể hòa vào nước tiểu. 
  • Bụng dưới lúc nào cũng căng tức và việc đi tiểu rất khó khăn đối với bạn. 

2. Cơ thể mệt mỏi

Thận khỏe mạnh sẽ tạo nên một loại hormon gọi là erythropoietin, Loại hormon này thông báo cho cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể, Nhưng khi mắc phải bệnh suy thận thì chức năng của thận bị giảm đi một mức đáng kể, làm cho cơ thể ít các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy nuôi cơ thể hơn, làm cho các tế bào thần kinh không có để oxy để làm việc nên lúc nào đầu óc của bạn cũng cảm thấy mệt mỏi, mất sức và luôn muốn được trong trạng thái nghỉ ngơi. Tình trạng này người ta hay gọi là thiếu máu lên não nhưng nguyên nhân sâu xa có thể do bạn mắc phải chứng bệnh suy thận.

3. Gây nên hiện tượng phù

Thận là nơi đào thải nước và các chất không cần thiết ra bên ngoài nhưng khi bạn mắc bệnh suy thận, gây nên rối loạn chức năng lọc thận. Nên nước nước giữ lại trong cơ thể, chất lỏng tích tụ gây nên hiện tượng phù, Những vùng bị ảnh hưởng tới thường là ở chân, cổ chân, bàn tay, mặt có khi nặng có thể gây phù toàn thân. Những chỗ phù ta lấy tay ấn vào thường một lúc mới hiện lên được thì đó là phù do thận chứ không phải do tim. Nếu bệnh nhân gặp phải trường hợp này thì tốt nhất nên tới bệnh viện khám ngay để có biện pháp can thiệp sớm trước khi bệnh nặng hơn.

Triệu chứng đặc trưng của bệnh suy thận 

4. Ngứa và nổi ban toàn thân

Thận loại bỏ các chất cặn bã, chất độc dư thừa trong cơ thể ra ngoài, khi mắc bệnh suy thận sự tích tụ của các chất thải này trong máu của bạn có thể gây ra những trận ngứa ở mức độ nặng. Làm cơ thể bị dị ứng ngộ độc với các chất này. Hiện tượng này cần có biện pháp can thiệp sớm để điều trị vì khi tới mức ngộ độc nổi ban ngứa toàn thân cũng là báo hiệu bạn biết bệnh suy thận đã tới giai đoạn nặng.

Triệu chứng đặc trưng của bệnh suy thận 

5. Hơi thở có mùi lạ như vị kim loại, amoniac

Sự tích tụ của các chất thải trong máucó thể khiến thức ăn có vị khác đi và khiến hơi thở có mùi. Bạn cũng có thể để ý thấy rằng bạn không thích ăn thịt nữa, hay bạn giảm cân bởi vì bạn cảm thấy không thích ăn

6. Buồn nôn và nôn

Sự tích tụ dữ dội của các chất thải trong máu cũng có thể gây nên tình trạng buồn nôn và nôn. Chán ăn có thể dẫn tới sút cân.

7. Hoa mắt chóng mặt và mất tập trung

Thiếu máu liên quan đến suy thận nghĩa là não của bạn sẽ không được cung cấp đủ oxy nữa. Điều này có thể dẫn tới các vấn đề về trí nhớ, gây ra sự mất tập trung, hoa mắt và chóng mặt.

8. Thở nông, khó thở 

Sự khó thở của bạn có thể có liên quan tới thận theo 2 cách sau, thứ nhất đó là chất lỏng dư thừa trong cơ thể của bạn tích tụ trong hai lá phổi. Và thứ hai, chứng thiếu máu sự thiếu hụt các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy có thể khiến cơ thể bạn đói oxy và sinh ra chứng thở nông

Nếu như bạn gặp một trong các triệu chứng trên thì tốt nhất chúng tôi khuyên bạn nên tới ngay trung tâm chuyên khoa để có thể được chuẩn đoán và điều trị bệnh một cách hiệu quả. Các bạn không nên bỏ qua các triệu chứng dù là nhỏ nhất bởi tuy là những triệu chứng nhỏ nhưng nó có thể báo hiệu cho bạn biết tình trạng sức khỏe của bạn đang ở mức báo động cần được điều trị sớm. Tránh các trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

messenger