Tăng huyết áp gây suy thận

Mối quan hệ giữa tăng huyết áp và suy thận

Bệnh tăng huyết áp đã được chứng minh là có liên quan tới việc gây tổn thương thận, và ngược lại nếu gặp phải các vấn đề về thận cũng có thể gây nên tăng huyết áp. Nguy cơ suy thận tăng theo mức độ tăng huyết áp, mối quan hệ song đôi này nhiều khi còn làm cho người ta không xác định được cái nào là nguyên nhân bắt nguồn trước. Vậy tăng huyết áp gây suy thận là như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Tăng huyết áp gây suy thận

Tăng huyết áp gây suy thận 

Tác động lẫn nhau của tăng huyết áp và suy thận

Tình trạng tăng huyết áp cao và kéo dài mà không có các phương pháp điều trị bệnh sớm thì sẽ làm tổn thương và phá hủy các mạch máu trong cơ thể, làm giảm lượng máu cung cấp đến thận và các cơ quan khác. Huyết áp tăng cao còn phá hủy bộ lọc ở cầu thận, dẫn đến hậu quả là thận không thể loại bỏ những chất cặn bã độc hại cũng như nước dư thừa ra ngoài. Nước ứ thừa ở trong hệ mạch máu ngày một nhiều làm huyết áp lại càng tăng cao hơn. Do đó, người ta kết luận rằng cao huyết áp chính là nguyên nhân gây nên suy thận mạn tính. Cơ thể chúng ta thường các bộ phận hoặc các cơ quan khác nhau đều có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, đối với thận và huyết áp trong cơ thể thì  thận có chức năng giữ cho huyết áp được ổn định. Khi thận bị tổn thương, khả năng điều hòa huyết áp giảm, làm cho huyết áp bị tăng cao. Nếu bạn bị suy thận, bệnh tăng huyết áp lại làm cho bệnh thận của bạn nặng thêm. Như vậy, tăng huyết áp có thể là một biến chứng của suy thận mạn. Nếu rơi vào tình trạng này, cần thực hiện đúng chỉ định điều trị của bác sĩ nhằm kiểm soát huyết áp ở mức cho phép, hãm tốc độ tổn thương thận và phòng tránh bệnh lý tim mạch bởi tăng huyết áp còn gây tổn thương tim.

Ngăn chặn suy thận từ nguy cơ tăng huyết áp

Theo thống kê, những người mắc bệnh tăng huyết áp thì nguy cơ suy thận là khá cao. Chính vì vậy nên việc điều trị bệnh tăng huyết áp cũng chính là đang ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh suy thận.
Đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp thì nên  đi khám tại các cơ sở y tế để được làm thêm các xét nghiệm nhằm đánh giá chức năng thận và tổn thương của các cơ quan khác. Một khi đã biết mình mắc bệnh tăng huyết áp thì nên điều trị bệnh một cách hợp lý theo phác đồ của bác sĩ và  người bệnh tăng huyết áp ngoài việc tự theo dõi huyết áp bằng cách đo huyết áp tại nhà và ghi vào sổ theo dõi còn cần phải nghiêm túc tuân thủ việc khám định kỳ để đánh giá chức năng thận và các cơ quan khác.
Ngăn chặn bệnh suy thận thông qua việc điều trị sớm bệnh cao huyết áp đó chính là cách tốt nhất để bạn tránh xa căn bệnh suy thận.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

messenger